Cẩm nang

Dẫn lộ Bài 1: Tứ Trạch | Tự xem Phong Thủy

Dương trạch tam yếu là nhà ở dương thế có ba chỗ chính yếu đó là Cửa cái, Chủ ( phòng ) và Bếp. Trạch là nhà. Trù là táo, bếp. Mệnh là mệnh cung của chủ nhà tính theo tam nguyên.

Tứ trạch có 4 loại nhà: Tịnh trạch, Động trạch, Biến trạch và Hóa trạch. Dương trạch tam yếu là ba chỗ trọng yếu trong mỗi ngôi nhà, được dùng chung cho 4 loại trạch nhưng sự phân cung điểm hướng để chỉ định ba chỗ đó có lắm điều khác nhau. Vậy cho nên muốn khỏi sai lầm, cần phân biệt 4 loại trạch mà bấy lâu nay tôi chưa được thấy sách Bát trạch Việt ngữ đề cập tới.


1. TỊNH TRẠCH

Tịnh Trạch là nhà từ mặt tiền tới mặt hậu, suốt trong lòng nhà không có phân ra làm nhiều ngăn bởi tường vách. (sẽ nghiên cứu kỹ trong thiên II).


2. ĐỘNG TRẠCH

Động trạch là nhà từ mặt tiền tới mặt hậu được phân làm từ 2 tới 5 ngăn bởi tường vách chặn ngang có chừa cửa ra vào. Tủ, bình phong và màng đăng ngang không kể là tường vách được. (sẽ nghiên cứu kỹ trong thiên III).


3. BIẾN TRẠCH

Biến trạch là nhà từ mặt tiền tới mặt hậu được phân làm từ 6 tới 7 ngăn bởi tường vách chặn ngang có chừa cửa ra vào. Tủ, bình phong và màng đăng ngang không kể là tường vách được. (sẽ nghiên cứu kỹ trong thiên IV).


4. HÓA TRẠCH

Hóa trạch là nhà từ mặt tiền tới mặt hậu được phân làm từ 8 tới 15 ngăn bởi tường vách chặn ngang có chừa cửa ra vào. Tủ, bình phong và màng đăng ngang không kể là tường vách được (sẽ nghiên cứu kỹ trong thiên V).


 

Đăng ký kênh Youtube để ủng hộ Giakhoan.com - Kênh Nhân công xây dựng Việt Nam

 

Back to Top